TUẦN 1 TIẾT 1
|
BÀI 1: SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG
ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU
DÂY DẪN (1 tiết)
|
I. MỤC
TIÊU
Học xong tiết này HS cần phải đạt được :
1. Kiến thức
-
Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
-
Nêu được kết luận về sự phụ thuộc
của I vào U.
2. Kĩ năng
- Vẽ và sử dụng được
đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm.
-
Rèn luyện kĩ năng
vận dụng và trình
bày bài giải
3. Thái độ
- Học sinh tích cực, chủ động trong học tập
4. Phát triển năng lực:
- Năng lực nhận
biết
-
Năng lực tư duy lôgic
- Năng lực sử dụng kiến thức để giải thích
các hiện tượng và làm các bài tập
-
Năng lực đề xuất các phương án thí
nghiệm và làm các thí nghiệm
II. CHUẨN BỊ
-GV:
|
-Giáo án, 1 am pe kế,
1 vôn kế, 1 công
tắc, 1 nguồn
điện, 7 đoạn
dây nối.
|
- HS:
|
*Nhóm học
sinh
-1 điện
trở bằng nikelin dài 1m, 2R = 0,3mm, 1 am pe kế
|
III.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1.
Ổn định lớp(1phút)
2. Kiểm tra bài cũ
3.
Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY
|
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
Hoạt động
1: Giới thiệu
chủ đề( 2 phút)
|
Ở lớp 7 chúng
ta đã biết hđt giữa 2 đầu bóng đèn càng lớn thì cđdđ qua đèn càng lớn thì đèn sáng càng mạnh. Vậy cđdđ có phụ thuộc vào hdt không
và phụ thuộc ntn ta cùng
tìm hiểu chủ
đề 1
|
|
Hoạt động
2: Ôn lại những kiến thức
liên quan đến bài học( 10
phút)
|
? Trong chương I ta nghiên cứu những nội dung nào
GV ĐVĐ
như SGK
GV treo
bảng H 1.1
K A B
+ -
? Sơ đồ mạch điện là gì
? Trong một mạch điện thì khoá K, nguồn có tác
dụng gì
? Để đo cường độ dòng điện chạy qua đèn và
U giữa 2 đầu bóng đèn cần những dụng cụ
gì.
? Nêu nguyên tắc sử dụng ampe kế và vôn kế
|
I. Thí nghiệm
1. Sơ đồ mạch
điện.
HS quan sát H 1.1
-
Là dùng kí hiệu vẽ tóm tắt một
mạch điện
-
Cần sử dụng am pe kế A và vôn kế V
+ Với A phải mắc nối tiếp với vật cần đo CĐDĐ và chốt + nối về phía cực dương
của nguồn.
+ Với V phải mắc song song với vật
cần đo HĐT
|
Hoạt động
3: Tìm hiểu sự phụ thuộc
của CĐDĐ vào HĐTgiữa hai đầu dây
dẫn ( 12 phút)
|
? Yêu cầu HS tìm hiểu sơ đồ mạch điện
(h1.1) như yêu cầu trong
SGK
? Sơ đồ H 1.1 gồm những bộ phận nào mắc nối
tiếp, bộ phận nào mắc song song
? Mắc mạch điện theo sơ đồ
trên
?
Tiến hành đo, ghi kết
quả đo được vào bảng
1
GV theo
dõi, kiểm tra,
giúp đỡ các
nhóm mắc mạch điện.
? Thảo luận nhóm
và trả lời câu
hỏi C1
|
2. Tiến hành
thí nghiệm
- HS trả lời miệng
Gồm:
Nguồn điện, công tắc, ampe kế, vôn kế, đoạn dây đang
xét (điện trở)
Cách mắc:
nt K nt (A) nt R V //
R
-
Công dụng
A đo I; V đo U
- Chốt + mắc về phía A.
HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV
- Đại diện nhóm trả lời C1
+ Khi tăng (hoặc giảm) U giữa hai đầu dây dẫn bao nhiêu lần thì I chạy qua dây dẫn đó cũng tăng hoặc giảm bấy nhiêu lần.
|
Hoạt động 4: Vẽ
và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận ( 10
phút)
|
Gv treo bảng phụ vẽ
H 1.2
? Quan sát H
1.2 và cho biết đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U có dạng như thế nào
? Dựa vào bảng số liệu tiến hành ở thí nghiệm hãy vẽ các điểm ứng với mỗi cặp giá trị của U, I
? Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U có đặc điểm gì.
+ Nhận
xét: SGK tr 5
? Từng
HS làm C2
|
II. Đồ thị biểu
diễn sự phụ thuộc của cường
độ dòng điện
vào hiệu điện thế.
1. Dạng đồ thị:
- Là đường thẳng
luôn đi qua gốc toạ
độ
HS vẽ đồ thị dựa vào kết quả thu được
2. Kết luận
- HS đọc kết luận
SGK
|
+ Kết luận:
SGK tr 5
|
- HS trả
lời C2
I (A)
1,5
1,2
0,9
I2
0,6
I1
0,3
U1 U2
1,5 3,0 4,5 6 7,5 U (V)
|
Hoạt động
5: Vận dụng( 6 phút)
|
? HS trả lời C5 (đầu
bài)
? HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi C3, C4
C4: ?Lập CT xác
định hàm số U
? Xác định hệ số a trong
bảng 2
|
III. Vận dụng
C5: (I) chạy
qua dây dẫn tỉ lệ thuận với
(U) đặt vào 2 đầu dây dẫn
đó.
+ Trả lời câu hỏi C3
-
Từ đồ thị hình trên, trên trục hoành
xác định điểm
có U = 2,5V (U1)
-
Từ U1 kẻ song
song với trục
tung cắt đồ thị tại K.
-
Từ K kẻ // với trục hoành cắt trục tung
tại điểm I1.
- Đọc trên trục tung
ta có I1 = 0,5A
+ Tương
tự: U = 3,5 (v)
I = 0,7A.
U = a.I
a = U = 2 = 20 => U = 20.I
I 0,1
Đáp án câu C4
+ Các
giá trị còn thiếu: 0,125A; 4V; 5V; 0,3A
|
? Xác định giá trị còn thiếu
trong bảng 2
|
|
Hoạt động
6: Củng cố ( 4
phút)
|
? Nêu mối quan hệ
giữa I và U
? Đồ thị
biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U có
dạng như thế nào
|
HS trả lời câu hỏi của GV
(I) chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận
với
(U) đặt vào 2 đầu dây dẫn đó.
- Là đường thẳng luôn đi qua gốc toạ độ
|
4.
Hướng dẫn về nhà( 1 phút)
-
Học thuộc
phần Ghi nhớ SGK tr 5
-
Đọc thêm phần Em chưa
biết
-
Làm bài tập 1.1 đến 1.4
SBT TR 4
Hướng dẫn bài 1.2
Vì
I U => I1 I 2
= U1
U 2
<=>
1,5
1,5
+ 0,5
= 12
U 2
=> U2 =
2.12 =
16(V )
1,5